Thursday, 29/07/2021 - 16:44|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Vạn Thọ

Biện pháp giúp học sinh củng cố và mở rộng vốn từ vựng Tiếng Anh cấp THCS.

Như chúng ta đã biết, Thế giới ngày càng phát triển, đòi hỏi mỗi cá nhân nói riêng và cả quốc gia nói chung phải thích ứng và hội nhập. Vì thế Tiếng Anh đóng một vai trò quan trọng trong giao tiếp và được coi là ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ. Đồng nghĩa với đó là việc học Tiếng Anh cũng được phổ biến rộng rãi khắp nơi trên toàn thế giới. Nhưng làm thế nào để học tốt Tiếng Anh?. Về cơ bản mục tiêu dạy học ngoại ngữ nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng có sự thay đổi. Chương trình và sách giáo khoa trung học cơ sở với mục đích là giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản về Tiếng Anh thực hành hiện đại, có kỹ năng sử dụng Tiếng Anh như một công cụ giao tiếp, đồng thời hình thành các kỹ năng và phát triển tư duy.

Ở cấp THCS học sinh đã phải nắm bắt và sử dụng một khối lượng từ vựng khá lớn. Để giúp học sinh có thể nhớ và sử dụng từ vựng tốt, trong thời gian công tác tại trường THCS Vạn Thọ, tôi và các đồng nghiệp đã áp dụng nhiều phương pháp khác nhau, đặc biệt là thông qua các trò chơi ngôn ngữ giúp học sinh có thể tham gia được nhiều hơn, không bị  nhàm chán, các em có thể vừa học vừa chơi, vừa có thể khắc sâu và mở rộng vốn từ vựng Tiếng Anh của mình.

  Xin được trình bày những biện pháp mà tôi đã vận dụng trong các năm học từ 2018 đến nay tại trường trung học cơ sở Vạn Thọ.

1- Being a detective

Giáo viên chuẩn bị một số tranh ảnh miêu tả các hoạt động hàng ngày.

Mỗi lượt chơi gồm có hai học sinh tham gia. Một học sinh sẽ đứng quay lưng vào bảng (HS1), học sinh còn lại sẽ đứng ở dưới lớp(HS2). Giáo viên sẽ treo một bức tranh lên bảng, học sinh HS1 dùng hành động để miêu tả nội dung bức tranh, học sinh HS2 sẽ phải đoán xem động từ mà bạn miêu tả là từ gì. Nếu đoán sai sẽ là người thua cuộc. Lượt tiếp theo HS2 sẽ đứng vào vị trí của HS1, một học sinh khác sẽ là HS2, cứ như vậy đến khi hết các bức tranh. Những học sinh thua cuộc sẽ phải vừa múa vừa hát một bài trước lớp.

Ví dụ:

           Play soccer

 

          sing a song

       clean the house

2- Word train

Giáo viên chia lớp thành hai đội. Sau đó cung cấp cho mỗi đội 01 từ Tiếng Anh. Yêu cầu hai đội từ một từ ban đầu sẽ viết các từ tiếp theo sao cho chữ cái cuối cùng của từ trước sẽ là chữ cái đầu tiên của từ sau, và mỗi từ chỉ được sử dụng một lần. Sau một khoảng thời gian nhất định, đội nào viết được nhiều từ chính xác hơn sẽ là đội chiến thắng.

3- What color?

Giáo viên chuẩn bị sẵn một số từ vựng gắn với màu sắc đặc trưng trong thực tế. Chia học sinh thành hai đội (khoảng 5 học sinh một đội). Yêu cầu học sinh khi nghe giáo viên đọc từ nào thì sẽ nhanh chóng nói và viết chính xác màu sắc tương ứng đó lên bảng.

Ví dụ: stop -------------> red

           Go --------------> green

           Sky ---------------> blue

           Leaves ---------------> green

          Sun flower-----------> yellow

          ……………

Đội nào viết được nhiều từ chính xác hơn sẽ là người chiến thắng.

 

4- My words

 Ngoài nhiều bảng đố chữ thông thường, có thể áp dụng đồ chơi mẫu theo

bảng sau: mẫu 3 hình tròn là cố định, các chữ trong vòng tròn làm chủ đề, các nhóm sẽ lần lượt chạy lên bảng viết những từ có liên quan đến chủ đề mà giáo viên đưa ra, ví dụ: parts of the body; school; family; animals;…etc. Giáo viên sẽ quy định thời gian/ chủ đề cho trò chơi. Nhóm nào viết được nhiều từ chính xác nhất sẽ là người thắng cuộc.

Ví dụ:

     

5- Treasure hunting

Trò chơi này có thể áp dụng trong các giờ ngoại khóa ngoài trời, vì đòi hỏi phải có không gian rộng. Giáo viên chuẩn bị sẵn ba kho báu chính là ba phần quà dành cho ba đội, được cất dấu tại ba địa điểm nào đó. Sau đó chia lớp thành 03 đội, mỗi đội sẽ được cung cấp một thông tin gợi ý đầu tiên bằng Tiếng Anh trên con đường đi tìm kho báu. Dựa vào thông tin ban đầu, các đội sẽ đến được địa điểm tiếp theo, tại đây các đội sẽ tìm thấy mật thư gợi ý tiếp theo. Dựa vào mật thư này các đội sẽ tìm thấy các gợi ý tiếp theo và cuối cùng sẽ tìm được kho báu. Đội nào tìm được kho báu đầu tiên sẽ là người chiến thắng. Ngoài nhận được phần thưởng là chính kho báu mà mình tìm thấy thì đội chiến thắng sẽ nhận được thêm một phần quà mà giáo viên đã chuẩn bị sẵn.

Trò chơi này mang tính tập thể cao, đòi hỏi tất cả các thành viên trong đội phải đoàn kết, vận dụng hết những vốn từ vựng mà mình có để cùng nhau giải mã các mật thư trên con đường đi tìm kho báu.

6- Being a painter

Giáo viên chia lớp thành hai đội ( đội A và đội B). Chuẩn bị hai bức tranh về cảnh sinh hoạt trong gia đình , quang cảnh sân trường giờ ra chơi, quang cảnh của một buổi dã ngoại hoặc một bữa tiệc sinh nhật,….Lượt đầu tiên, giáo viên đưa cho đội A một bức tranh, yêu cầu đội A sẽ phải miêu tả bức tranh đó bằng Tiếng Anh. Đội B sẽ phải nghe các thông tin mà đội A miêu tả để vẽ lại bức tranh đó.          Lượt thứ hai, giáo viên sẽ cung cấp cho đội B một bức tranh khác và yêu cầu đội B miêu tả để cho đội A vẽ. Sau hai lượt thi , so sánh kết quả của hai đội với hai bức tranh gốc, đội nào vẽ được chính xác nội dung của tranh gốc và đường nét hài hòa hơn sẽ là người chiến thắng.

Ví dụ:

  • There are four people in the family
  • They are father, mother, daughter and son.
  • The father is reading book for the daughter on the sofa
  • The mother is playing toys with the son.
  • There is a TV on the left wall, …..

    

 

        

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Vũ Mai
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 94
Hôm qua : 34
Tháng 07 : 1.307
Năm 2021 : 5.304