Thursday, 29/07/2021 - 15:10|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Vạn Thọ

BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ

BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ

Chủ đề phân tích đa thức thành nhân tử có liên quan đến nhiều chủ đề, dạng toán nên việc phân tích đa thức thành nhân tử tốt hay không ảnh hưởng đến kết quả học tập môn Toán nói chung. Với vai trò quan trọng như vậy, việc giúp học sinh thành thạo kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử là điều cần thiết. Tuy vậy nhiều học sinh vẫn lúng túng và chưa thành thạo kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử

Trong chương trình SGK Toán 8 giới thiệu bốn phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đó là: Đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức, nhóm các hạng tử và phối hợp nhiều phương pháp, nhưng nếu chỉ với các phương pháp trên có những bài tập học sinh sẽ gặp khó khăn trong quá trình giải vì vậy tôi nghiên cứu và áp dụng sáng kiến “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy chủ đề phân tích đa thức thành nhân tử” vào quá trình dạy học với các giải pháp trọng tâm như sau:

  • Đối với học sinh yếu kém: Củng cố kiến thức cơ bản.

- Phương pháp đặt nhân tử chung.

- Phương pháp dùng hằng đẳng thức.

- Phương pháp nhóm nhiều hạng tử.

- Phương pháp phối hợp nhiều phương pháp.

  • Đối với học sinh đại trà: Rèn kĩ năng.

- Vận dụng và phát triển kỹ năng: phối hợp nhiều phương pháp (các phương pháp trên).

- Chữa các sai lầm của học sinh trong giải toán.

- Củng cố các phép biến đổi cơ bản và hoàn thiện các kỹ năng trong thực hành.

- Tìm tòi những cách giải hay, khai thác bài toán.

- Giới thiệu hai phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử (nâng cao).

  • Đối với học sinh khá giỏi: Phát triển tư duy (giới thiệu 5 phương pháp).

- Phương pháp tách một hạng tử thành nhiều hạng tử khác.

- Phương pháp thêm và bớt cùng một hạng tử.

- Phương pháp đặt ẩn phụ (đổi biến).

- Phương pháp hệ số bất định.

- Phương pháp xét giá trị riêng.

Trước khi áp dụng sáng kiến tôi đã tiếp xúc, trò chuyện với học sinh lớp 8 và khảo sát lấy ý kiến 50 học sinh bằng phiếu hỏi sau:

Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án em chọn trong câu hỏi sau:

Em hãy cho ý kiến của mình về dạng bài tập phân tích đa thức thành nhân tử?

  1. Dễ                                                     B. Bình thường             

C. Khó                                                  D. Rất khó

      Kết quả thu được :

 

Nội dung

Mức độ

A

B

C

D

Ý kiến của học sinh về dạng bài tập phân tích đa thức thành nhân tử

 

5 HS = 10%

 

10HS = 20%

 

23 HS = 46%

 

12 HS = 24%

Kết quả cho thấy có 70% học sinh cho rằng dạng bài tập phân tích đa thức thành nhân tử là khó và rất khó.

Sau khi áp dụng Tôi đã tiến hành khảo sát lại 50 học sinh lớp 8 mà tôi đã khảo sát trước đó với phiếu câu hỏi tương tự

Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án em chọn trong câu hỏi sau:

Em hãy cho ý kiến của mình về dạng bài tập phân tích đa thức thành nhân tử?

  1. Dễ                                                     B. Bình thường             

C. Khó                                                  D. Rất khó

      Kết quả thu được :

 

Nội dung

Mức độ

A

B

C

D

Ý kiến của học sinh về dạng bài tập phân tích đa thức thành nhân tử 

 

10HS = 20%

 

18HS = 36%

 

14 HS = 28%

 

8 HS = 16%

 

Kết quả cho thấy có số học sinh cho các bài tập về phân tích đa thức thành nhân tử là khó và rất khó đã giảm rõ rệt từ 70% xuống chỉ còn 44%

- Như vậy việc áp dụng sáng kiến “Biện pháp nâng cao chất lượng dạy chủ đề phân tích đa thức thành nhân tử” vào quá trình dạy học , đã mang lại hiệu quả cao. Phần đông các em học sinh đều hứng thú và chủ động hơn khi giải các bài toán phân tích đa thức thành nhân tử và giải các bài toán có liên quan

- Học sinh được học và rèn luyện kỹ năng thực hành theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức ở những mức độ khác nhau thông qua một chuỗi bài tập.

- Thông qua nghiên cứu biện pháp này, bản thân tôi thực sự rút ra được nhiều kiến thức quý báu, giúp tôi hoàn thành tốt công việc giảng dạy của mình.

* Một số hình ảnh minh họa:


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Đinh Loan
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 92
Hôm qua : 34
Tháng 07 : 1.305
Năm 2021 : 5.302