Monday, 26/10/2020 - 19:08|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Vạn Thọ

KỸ NĂNG DẠY THỰC HÀNH VỀ ĐỘNG VẬT TRONG MÔN SINH HỌC 7

“KỸ NĂNG DẠY THỰC HÀNH VỀ ĐỘNG VẬT TRONG MÔN

SINH HỌC 7

Phương pháp thực hành là một trong những phương pháp dạy học khám phá có hướng dẫn, giúp các em rèn luyện, tập dượt cho học sinh làm quen dần với phương pháp nghiên cứu khoa học thực nghiệm, đồng thời trau dồi cho các em cả phương pháp nhận thức tích cực. Phương pháp thực hành còn giúp các em tích cực lĩnh hội kiến thức mà không phải do thầy cô truyền đạt, không phải tiếp thu một cách thụ động. Ngoài ra còn giáo dục các em có tính kiên trì, bền bỉ, trung thực, …trong học tập.

Tuy nhiên đối với mỗi một vùng, miền khác nhau, việc áp dụng phương pháp dạy học mới ở một mức độ khác nhau sao cho phù hợp, bên cạnh việc cho học sinh tiếp thu kiến thức lý thuyết cần phải cho học sinh thực hành để các em khắc sâu kiến thức và phát huy tính sáng tạo đồng thời có kĩ năng thực hành. Vì vậy tôi đưa ra một số “Kĩ năng dạy thực hành về động vật trong môn Sinh học 7”.

- Đối với các tiết thực hành động vật không xương sống: Rèn luyện kỹ năng thực hành là giúp học sinh chuẩn bị tiêu bản, chuẩn bị mẫu vật cho một tiết thực hành, biết sử dụng thành thạo dụng cụ thực hành, rèn luyện các thao tác thực hành chính xác, biết cách quan sát mẫu vật. rèn kỹ năng và phương pháp quan sát động vật không xương sống cỡ nhỏ dưới kính hiển vi, kính lúp, kỹ năng giải phẫu, quan sát cấu tạo nội quan, vẽ hình.

- Đối với các tiết thực hành động vật có xương sống rèn cho học sinh kĩ năng thực hành giải phẫu:

Khi giải phẫu phải tuân theo một qui định để rèn kĩ năng và thao tác thành thạo và chính xác:

+ Sử dụng theo đúng chức năng của từng loại dụng cụ giải phẫu, không sử dụng tuỳ tiện.

+ Khi tiến hành giải phẫu, các thao tác đều phải chuẩn xác, phù hợp với

từng loại dụng cụ, tuyệt đối không xé, gỡ vật mẫu bằng tay.

+ Trong trường hợp có thể cầm vật mẫu lên tay để cắt các đường cơ bản rồi găm vào bàn mổ ở trong chậu mổ để gỡ tiếp hoặc mổ hoàn toàn trong chậu mổ. Việc gỡ các nôi quan nhất thiết phải thực hiện trong nước, luôn ngập nước.

+ Trong quá trình giải phẫu, gỡ các bộ phận tới đâu dùng ghim nhọn găm chặt vào bàn mổ đến đó. Phải xắp xếp, bố trí tất cả các chi tiết trên bàn mổ theo đúng vị trí, rõ ràng và dễ nhận biết, cần tránh hiện tượng để các cơ quan nằm chồng chéo lên nhau.

Với phương pháp dạy thực hành giúp cho các em tiếp thu được kiến thức rễ dàng, nhớ được kiến thức lâu hơn và xác định được chính xác cấu tạo các cơ quan.

Sau đây là bảng kết quả các bài kiểm tra một tiết đạt được của học sinh lớp 7A là lớp thực nghiệm và lớp 7B là lớp đối chứng ở trường THCS Vạn Thọ năm học 2018 – 2019.

Lớp 7A.

Bài kiểm tra

Tổng số HS

Điểm < 5

Điểm 5-6

Điểm 7-8

Điểm 9 - 10

Ghi chú

Kì 1

26

0

5

11

10

 

Kì 2

26

0

3

9

14

 

Lớp 7B.

Bài kiểm tra

Tổng số HS

Điểm < 5

Điểm 5-6

Điểm 7-8

Điểm 9 - 10

Ghi chú

Kì 1

26

4

8

9

5

 

Kì 2

26

3

6

11

6

 

 

* Một số hình ảnh minh họa cho việc áp dụng sáng kiến:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Vũ Hào
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 52
Hôm qua : 7
Tháng 10 : 749
Năm 2020 : 14.225