Thursday, 29/07/2021 - 15:14|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Vạn Thọ

MỘT SỐ NỘI DUNG TÍCH HỢP TRONG DẠY HỌC SINH HỌC 9

MỘT SỐ NỘI DUNG TÍCH HỢP TRONG DẠY HỌC SINH HỌC 9

Để thích ứng với thời bùng nổ công nghệ số, những tiến bộ vượt bậc về khoa học kỹ thuật, đòi hỏi con người phải có tư duy năng động, giải quyết mọi vấn đề theo hướng tổng thể, không giới hạn khuôn khổ của một lĩnh vực khoa học nào. Trước yêu cầu này đòi hỏi nền giáo dục phải thay đổi toàn diện để từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng mục tiêu phát triển của đất nước. Bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Sinh học - là một bộ môn có nhiều khả năng tích hợp các nội dung như giáo dục bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, giáo dục dân số, sức khỏe sinh sản, giáo dục phòng chống ma túy, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giáo dục an toàn giao thông, … đồng thời vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống. Do đó, tôi nhận thấy rằng trước yêu cầu của thực tế giảng dạy ngày càng hiện đại đòi hỏi phải đào tạo con người phát triển toàn diện. Vì vậy tôi đưa ra phương pháp“Một số nội dung tích hợp trong dạy học Sinh học 9”

          Điểm mới của phương pháp này là lồng ghép phương pháp tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn để giảng dạy bộ môn Sinh học nói chung và Sinh học 9 nói riêng; giúp học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống.

Việc lồng ghép phương pháp tích hợp trong dạy học tích cực thể hiện ở 3 mức độ:

+ Mức độ lồng ghép toàn phần: Mục tiêu của bài học phù hợp hoàn toàn với mục tiêu và nội dung của phần cần tích hợp.

+ Mức độ lồng ghép bộ phận: Chỉ có một phần nội dung bài học có nội dung cần lồng ghép tích hợp.

+ Mức độ liên hệ: Có điều kiện liên hệ một cách logic.

Với phương pháp dạy này tôi khẳng định rằng giúp cho các em tiếp thu được kiến thức rễ dàng, nhớ được kiến thức lâu hơn, học sinh thấy rõ được sự liên hệ mật thiết giữa các môn khoa học khác với môn Sinh học qua đó thấy

 được sự logic và tính đúng đắn của khoa học.

Kết quả cụ thể khi kết thúc học kì II đánh giá học sinh thông qua học lực trong năm học 2020 – 2021 lấy lớp 9A làm thực nghiệm còn lớp 9B làm đối chứng.

Học lực

 

Lớp

Học

Giỏi

Khá

TB

Yếu

Kém

Sinh

SL

TL

(%)

SL

TL

(%)

SL

TL

(%)

SL

TL

(%)

SL

TL

(%)

9A

23

5

21,8

9

39,1

9

39,1

0

0

0

0

9B

23

2

8,7

5

21,8

16

69,5

0

0

0

0

          Đặc biệt khi áp dụng phương pháp dạy học này số lượng học sinh tham gia ôn bồi dưỡng học sinh giỏi cấp Huyện nhiều hơn và có em Lương Thị Thảo – lớp 9A đạt giải khuyến khích khi tham gia kì thi chọn học sinh giỏi môn Sinh học cấp Huyện.

          Một số hình ảnh minh học cho việc áp dụng sáng kiến:

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Vũ Hào
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 92
Hôm qua : 34
Tháng 07 : 1.305
Năm 2021 : 5.302