Thursday, 29/07/2021 - 15:16|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Vạn Thọ

PHƯƠNG PHÁP GIẢI CÁC DẠNG BÀI TẬP NHIỆT HỌC THƯỜNG GẶP

PHƯƠNG PHÁP GIẢI CÁC DẠNG BÀI TẬP NHIỆT HỌC THƯỜNG GẶP

Mục tiêu giáo dục hiện nay là “Nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học”. Để đạt được mục tiêu đó thì người thầy giáo phải thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề và phải tiếp cận với các phương pháp dạy học hiện đại, phải kết hợp tốt các phương pháp dạy học để nâng cao hiệu quả của bài giảng, tổ chức điều khiển để các em tích cực chủ động học tập tiếp thu kiến thức. Từ đó xây dựng lòng yêu thích môn học, bồi dưỡng năng lực tự học của học sinh.

Môn Vật lý có vai trò quan trọng việc thực hiện mục tiêu đào tạo của trường THCS. Chương trình vật lí THCS có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức cơ bản phổ thông cơ sở bước đầu hình thành cho học sinh những kĩ năng cơ bản và thói quen làm việc khoa học

Môn Vật lý có vai trò cầu nối quan trọng góp phần chuẩn bị cho học sinh những kiến thức kĩ năng cần thiết để học lên THPT và THCN học nghề hoặc đi vào các  lĩnh vực lao động sản xuất đòi hỏi những hiểu biết nhất định về Vật lý.

Qua các năm giảng dạy tôi thấy các bài toán nhiệt học chiếm một nửa chương trình vật lý lớp 8. Và đây là loại toán các em gặp rất nhiều khó khăn khi giải loại toán này. Từ đó dẫn đến việc tiếp thu kiến thức của em gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Để khắc phục điều này tôi mạnh dạn đưa ra các phương pháp giải các dạng bài toán nhiệt học thường gặp, với mong muốn giúp các em định hướng bài tập, biết phương pháp làm bài tập, biết cách trình bày bài toán khoa học từ đó tạo nên hứng thú học tập, phát huy tính tích cực chủ động của các em trong học tập, các em không còn ngại học môn Vật lý đồng thời nâng cao chất lượng bộ môn.

Phương pháp giải các dạng bài tập nhiệt học thường gặp.

Dạng 1: Bài tập chỉ có một quá trình thu nhiệt của các chất

Dạng 2: Bài tập bao gồm cả quá trình thu nhiệt và quá trình toả nhiệt.

Dạng 3: Bài tập có liên quan đến hiệu suất.( Bài tập nâng cao để tuyển chọn học sinh giỏi vật lý của trường)

Tác giả: Minh Phong
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 92
Hôm qua : 34
Tháng 07 : 1.305
Năm 2021 : 5.302